Phóng viên: Thưa ông, hiện nay một bộ phận các bạn trẻ khi đến các điểm di tích lịch sử chụp ảnh chỉ quan tâm làm sao có được những tấm ảnh đẹp đăng mạng xã hội chứ không thực sự quan tâm về lịch sử, văn hóa, kiến trúc…ở nơi đó. Ông có nhận định như nào về tình trạng này?
Phạm Việt Long: Việc các bạn trẻ đến các điểm di tích lịch sử để chụp ảnh thực sự là một hiện tượng đáng mừng. Điều này chứng tỏ các di tích có sức hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của giới trẻ. Hơn nữa, các bạn trẻ đang có cơ hội để tiếp cận với lịch sử và văn hóa của những nơi này, từ đó nâng cao nhận thức và tình yêu với truyền thống dân tộc.
Tuy nhiên, điều đáng tiếc là nhiều bạn chỉ quan tâm đến việc tạo nên những bức ảnh đẹp mà chưa thực sự chú ý đến chiều sâu về lịch sử, văn hóa, kiến trúc của di tích. Điều này cho thấy họ mới chỉ nhìn nhận di tích ở bề mặt, chưa quan tâm đến nội dung và giá trị sâu sắc của chúng. Đó là một sự lãng phí về thời gian và công sức. Nếu các bạn có thể kết hợp việc chụp ảnh với việc tìm hiểu sâu hơn về di tích, thì trải nghiệm sẽ ý nghĩa và phong phú hơn rất nhiều.
Phóng viên: Thưa ông, nguyên nhân dẫn đến việc giới trẻ khi đến di tích chỉ quan tâm đến việc chụp ảnh mà không thực sự quan tâm về lịch sử, văn hóa, kiến trúc…ở nơi đó là gì?
Phạm Việt Long: Nguyên nhân của tình trạng này có thể xuất phát từ nhiều yếu tố. Thứ nhất, mục đích chính của các bạn trẻ có thể chỉ là chụp ảnh, và di tích chỉ là bối cảnh để họ tạo nên những bức ảnh đẹp. Thứ hai, nhiều bạn chưa được hướng dẫn và khuyến khích quan tâm đến chiều sâu văn hóa, lịch sử của các di tích. Các bạn chưa biết kết hợp giữa việc giải trí và học tập, một cách làm có thể giúp làm giàu kiến thức đồng thời mang lại những trải nghiệm thú vị và bổ ích.
Phóng viên: Cần làm gì để giới trẻ khi đến với di tích lịch sử thực sự quan tâm về lịch sử, văn hóa, kiến trúc…ở nơi đó?
Phạm Việt Long: Để giới trẻ thực sự quan tâm đến lịch sử, văn hóa, kiến trúc khi đến thăm các di tích, cần có sự kết hợp giữa ý thức cá nhân và sự hỗ trợ từ cộng đồng. Trước hết, các bạn trẻ nên tận dụng thời gian và công sức để đạt được nhiều mục đích từ một hoạt động, không chỉ dừng lại ở việc chụp ảnh mà còn tìm hiểu sâu về nơi mình đến. Ý thức về văn hóa dân tộc, được dạy trong nhà trường, cần được áp dụng thực tiễn.
Ngoài ra, các di tích cần có những hình thức hấp dẫn để hướng du khách vào việc tìm hiểu nội dung lịch sử, văn hóa. Có thể tổ chức các tour hướng dẫn, cung cấp thông tin qua ứng dụng di động, mã QR code để truy cập vào tư liệu phong phú. Các bảng thông tin ngắn gọn, tranh ảnh, pano giới thiệu về di tích, cùng với các sản phẩm văn hóa liên quan để bán hoặc tặng du khách, sẽ giúp tạo ra sự hứng thú.
Hơn nữa, việc tạo ra các hoạt động tương tác như trò chơi tìm hiểu lịch sử, các cuộc thi ảnh với chủ đề về di tích, hay các buổi giao lưu, tọa đàm với các nhà nghiên cứu, nghệ nhân cũng có thể khuyến khích giới trẻ quan tâm hơn đến giá trị thực sự của di tích. Bằng cách kết hợp những phương pháp này, chúng ta có thể thu hút và duy trì sự quan tâm của giới trẻ đối với di sản văn hóa của dân tộc.