Văn học
THÁNG CHÍN VỀ
Tháng chín về, cũng là lúc trong tôi có một chút gì đó tiếc nuối. Tiếc nuối của cái thời trẻ thơ vì phải chia tay những ngày hè rong ruổi khắp xóm, chơi đủ các trò chơi với lũ bạn quê để bước vào một năm học mới. Tôi vẫn nhớ như in buổi tựu trường đầu tiên trong cuộc đời học sinh của mình. Đó là ngày tôi phải “tạm biệt búp bê thân yêu, tạm biệt gấu mi sa nhé” để vào lớp một. Ngày đó, mẹ dẫn tôi đến trường trên con đường làng quen thuộc. Suốt cả quãng đường đi tay tôi cứ nắm chặt tay mẹ mà không dám buông ra.
Tác giả Phạm Việt Long cùng bộ truyện "Bi Bi và Mặt Đen"
Có thể nói: "Bi Bi và Mặt Đen" là một hiện tượng văn học, vì nội dung và cách viết hoàn toàn khác biệt với các thể loại phổ biến lâu nay.
HÌNH TƯỢNG NỮ DU KÍCH TRONG THƠ TỐ HỮU
Người phụ nữ Việt Nam có vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước, trở thành nguyên mẫu cho nhiều tác phẩm văn học. Nhà thơ Tố Hữu đã khắc họa thành công hình tượng người phụ nữ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, qua đó nói lên được tinh thần và vóc dáng của dân tộc Việt Nam đã chiến đấu và chiến thắng trước một kẻ thù giàu mạnh hơn hẳn mình.
NGỜ VỰC
Tác phẩm thứ 3 mà Phạm Việt Long cho ra mắt bạn đọc có tên là “ Ngờ vực”. Tập sách bao gồm 21 tác phẩm, được chia thành hai phần: Truyện ngắn và Tản văn. Ngờ vực là một cuốn sách mang đậm chất ngụ ngôn đáng để đọc, suy ngẫm và rút ra những bài học cho riêng mình.
BÊN Ô CỬA NHỮNG CON TÀU THỜI CHIẾN
Có những hình ảnh vô cùng giản dị trong cuộc sống này nhưng làm tôi nhớ mãi như một nỗi buồn mơ hồ khôn nguôi, như một sự xúc động không bao giờ biến mất, như một nỗi ám ảnh mãi mãi... Một trong những hình ảnh ấy là ô cửa những con tàu thời chiến tranh...
GẶP LẠI ANH NGUYỄN KHOA ĐIỀM
Nói là gặp lại anh Nguyễn Khoa Điềm, bởi sau khi thôi chức ủy viên Bộ Chính trị và các chức vụ khác, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm lập tức về quê hương – Cố đô Huế. Về quê, về với thơ, với một trời mộng mơ, với dòng Huơng giang, con sông của những người ra đi và trở lại. Vừa rồi, khi anh ra Hà Nội vào dịp thu về, tôi mới gặp anh. Cảm giác đầu tiên khi gặp lại là thấy anh vẫn khỏe, có vẻ lanh lợi và cởi mở hơn. Anh cười rất hồn hậu và trò chuyện với tôi thật thoải mái...
MẶT ĐEN TIA CHỚP
Trong bộ truyện cổ tích thời hiện đại BI BI VÀ MẶT ĐEN. Bộ sách này gồm năm cuốn: Bỏ bỉm, Mặt Đen tia chớp, Chuồn chuồn cắn rốn, Khám phá rừng thiêng, Thám hiểm vườn cổ tích, với hơn 1000 trang sách của 200 câu chuyện khác nhau xoay quanh hai nhân vật chính là Bi Bi và Mặt Đen trên bốn vùng không gian nghệ thuật: Nông thôn, thành phố, miền núi và vườn cổ tích. Những câu chuyện hấp dẫn, sinh động, pha màu huyền ảo giúp các em thiếu nhi nhận thức tốt hơn về cuộc sống và các kỹ năng sống thông qua giọng văn dí dỏm, gần gũi với tuổi thơ.
BI BI VÀ MẶT ĐEN
Bi Bi và Mặt Đen gồm năm cuốn: Bỏ bỉm, Mặt Đen tia chớp, Chuồn chuồn cắn rốn, Khám phá rừng thiêng, Thám hiểm vườn cổ tích, với hơn 1000 trang sách của 200 câu chuyện khác nhau xoay quanh hai nhân vật chính là Bi Bi và Mặt Đen trên bốn vùng không gian nghệ thuật: Nông thôn, thành phố, miền núi và vườn cổ tích. Những câu chuyện hấp dẫn, sinh động, pha màu huyền ảo giúp các em thiếu nhi nhận thức tốt hơn về cuộc sống và các kỹ năng sống thông qua giọng văn dí dỏm, gần gũi với tuổi thơ. Tác giả đã chuyển bộ sách này thành sách điện tử, lật trang như sách in. Bạn có thể xem ở chế độ toàn màn hình để chữ đỡ nhỏ.
Nhớ quá, Thiệu ơi!
Cuối cùng, đọng lại nhất, là tình người! Anh em mình, dù nghỉ công tác đã lâu, nhưng các mối quan hệ với anh chị em trong hệ thống sách vẫn bền chặt. Khi nghe tin Thiệu ngã bệnh nặng, anh chị em phát hành sách từ các tỉnh đổ về cùng gia đình chăm sóc Thiệu! Ninh Bình, Thanh Hóa, Hải Dương… đều có những đứa em đem hơi ấm tình người về xua bớt đi cái giá lạnh của thần chết, làm cho phòng bệnh như có ngọn lửa âm thầm tỏa lan…
NGƯỜI CỦA THỜI BAO CẤP (Trích tiểu thuyết GIÃ TỪ)
Với kinh nghiệm đấu tranh mang tính sinh tồn cả chục năm ở cái liên doanh hốt bạc này, gã hiểu rằng, những chi tiết tưởng như lụn vụn ấy sẽ rất có giá trị nếu làm bằng chứng khi cần thiết. Minh lại vô tâm, tán thành ngay ý kiến đề xuất của Đản, hàng tháng thu của Đản bảy trăm năm mươi đô la, còn mình cũng tự bỏ ra ba trăm đô la cho vào một cái hộp gỗ để trên cơ quan cùng với cuốn sổ ghi chép có chữ ký của hai người. Minh dự định khi cóp nhặt được khoản tiền kha khá, đợi đến dịp Tết sẽ nộp cho quỹ phúc lợi của cơ quan. Đó là những sai lầm mang tính chiến lược của một con người “chất bao cấp”. Sai lầm ấy suýt nữa dẫn Minh vào vòng lao lý.
GẶP HIỀN NHÂN VĂN HÓA NGUYỄN HỮU OANH
Lần đầu tiên tôi gặp Nguyễn Hữu Oanh là khi ông đến Văn phòng Bộ Văn hóa – Thông tin nhờ đăng ký gặp Bộ trưởng để báo cáo về việc xây dựng di tích lịch sử - văn hóa ở Hải Dương. Ông là Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân, phụ trách Văn xã của tỉnh này. Cảm nhận đầu tiên của tôi về ông, đó là một người hiền hậu, chân thật.
HƠI ẤM RỪNG CHÒ
Hoàng hôn đến thật nhanh. Chim chóc đã xào xạc gọi nhau về tổ. Trong ráng chiều nhập nhoạng, cối gạo cuối cùng đang được giã. Hoài bảo Hải dừng tay. Hải hiểu rằng Hoài muốn xem thử gạo đã trắng chưa. Cô gác chày và giữ chày cho Hoài. Anh cúi xuống, vốc một vốc gạo lên tay, đưa sát mũi. Hải hơi ngạc nhiên, nghĩ rằng mình đoán nhầm. Kia, Hoài đang hít hà nắm gạo. Một mùi thơm thơm ngòn ngọt phả lên, khiến Hoài ngây ngất. Anh nhớ những ngày còn là học sinh phổ thông, cứ hè đến là về nông thôn lao động; có lẽ nơi đến lao động hè cuối cùng của thời học sinh là xã Kim Lan, bên bờ sông Hồng, cách Hà Nội chỉ vài giờ chèo đò. Đã bao lần anh giã gạo và được hít hương thơm ngọt của đồng quê kết tinh trong những hạt gạo này!
Nàng
Có người bảo rằng Nàng có đôi mắt rất đẹp. Có người lại bảo rằng Nàng có cái miệng rất duyên. Họ nói đều đúng cả. Nhưng với tôi, cái đẹp nhất ở Nàng là giọng nói. Giọng Nàng, một phụ nữ, mà không thánh thót hoặc mềm mại. Giọng Nàng ấm, dầy và hơi sâu, như được phát âm từ trong tâm can nàng. Tôi cảm thấy giọng Nàng có hình khối, màu sắc, có sức nóng, hơn nữa, có vị ngọt đậm đà của thứ đường bát được nấu từ mật mía, nguyên sơ, tinh khôi của xứ Quảng.
ĐỌC NGỜ VỰC ĐỂ LẤY LẠI NIỀM TIN
Truyện ngắn Phạm Việt Long có kết cấu chặt chẽ, mạch lạc. Cốt truyện cũng thường gọn gàng, đơn giản. Đằng sau mỗi câu chuyện giản dị là bức tranh đời sống tưởng yên ả nhưng luôn tiềm ẩn những bùng nổ và xung đột gắt gao.