Một trong những dấu mốc quan trọng, là vào sáng ngày 16/9/2022, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Marc E. Knapper, để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai quốc gia.
Hợp tác về văn hóa và nghệ thuật
Hợp tác về văn hóa và nghệ thuật giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã thể hiện sự thành công qua nhiều hoạt động. Đại sứ Marc E. Knapper đã ghi nhận sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa và nghệ thuật của Hoa Kỳ tại Việt Nam. Cụ thể, việc tổ chức Lễ hội âm nhạc Bridge Fest 2022 tại Đà Nẵng và các chương trình biểu diễn của các ban nhạc Hoa Kỳ tại Việt Nam đã tạo cơ hội cho người dân hai nước giao lưu và tìm hiểu sâu hơn về văn hóa của đối tác.
Đại sứ cũng chia sẻ, kể từ khi thành lập năm 2001 đến nay, hàng năm, Quỹ bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ (AFCP) đã hỗ trợ bảo tồn, tôn vinh nhiều di sản, hiện vật, bộ sưu tập văn hóa và các loại hình biểu đạt văn hóa truyền thống của Việt Nam, trong đó có cố đô Huế và Đà Lạt. Đại sứ quán cũng hỗ trợ Tổ chức Vietnam Society tại Hoa Kỳ tổ chức Tuần Việt Nam tại Washington DC, Hoa Kỳ, với những hoạt động văn hóa nghệ thuật, âm nhạc, điện ảnh, ẩm thực... nhằm giới thiệu đến bạn bè Hoa Kỳ và cộng đồng người Việt tại đây những nét đặc sắc, tinh hoa, tiêu biểu của văn hóa Việt Nam.
Thể thao và du lịch
Trong lĩnh vực thể thao, Hoa Kỳ cam kết đào tạo và tài trợ cho 14 huấn luyện viên và nhà quản lý thể thao của Việt Nam, thúc đẩy hợp tác thể thao và thể thao cho người khuyết tật. Điều này sẽ giúp nâng cao năng lực thể thao của Việt Nam và chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế.
Trong những vấn đề mà Đại sứ quán tập trung quan tâm, có thể nói rằng kể từ ngày 15/3/2022, sau khi Việt Nam đã thành công trong việc kiểm soát đại dịch COVID-19 và mở cửa lại thị trường du lịch quốc tế, ngành du lịch tại Việt Nam đã có sự phát triển đáng kể. Đặc biệt, du lịch nội địa tại Việt Nam đã trở thành một điểm chốt quan trọng với hơn 80 triệu lượt du khách, đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của đất nước. Trong 8 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã chào đón hơn 1,5 triệu du khách quốc tế, trong đó có một số lượng đáng kể du khách đến từ Mỹ, góp phần làm sôi động thị trường du lịch Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam đã tổ chức thành công Hội chợ Du lịch quốc tế ITE tại Thành phố Hồ Chí Minh, với sự tham gia của 161 gian hàng quốc tế từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các công ty du lịch Hoa Kỳ. Điều này thể hiện sự hợp tác tích cực giữa hai nước trong việc thúc đẩy du lịch giữa Việt Nam và Mỹ. Hy vọng rằng Đại sứ có thể tiếp tục tạo cơ hội giao lưu và kết nối giữa các công ty du lịch của cả hai nước, hướng tới việc tăng cường sự thân thiện và mến khách của Việt Nam với du khách Mỹ. Ngoài ra, Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ cần xem xét tổ chức đại hội thường niên của họ tại Việt Nam, nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch và tạo cơ hội hợp tác sâu rộng giữa hai nước.
Hợp tác kinh doanh và công nghiệp văn hóa
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam đã ký bản ghi nhớ hợp tác, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, kinh tế sáng tạo...
Trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam sẽ đạt 7% GDP từ ngành công nghiệp văn hóa.
Chiến lược này được nhiều đại diện phía Mỹ nhắc tới trong buổi ký kết. Bà Virginia Foote - Phó Chủ tịch Phòng thương mại Mỹ tại Việt Nam Amcham - cho biết đã thành lập Hội đồng Kinh tế Sáng tạo tại Việt Nam, hy vọng là đối tác hỗ trợ thực hiện các mục tiêu trong chiến lược.
Điện ảnh và giải trí
Sự hợp tác trong lĩnh vực điện ảnh và giải trí cũng đang phát triển tích cực. Netflix là một trong những doanh nghiệp Mỹ tích cực hỗ trợ ngành công nghiệp phim ảnh Việt. Họ thành lập Quỹ Vẻ đẹp điện ảnh, hỗ trợ giải thưởng Màn ảnh xanh của Hiệp hội xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam. Đơn vị thực hiện bộ phim A Tourist’s Guide to Love nhằm quảng bá Việt Nam ra thế giới.
Đại diện của Netflix thấy rằng phải làm nhiều thứ trong việc đào tạo, tìm kiếm nhân tài trong lĩnh vực điện ảnh, giúp Việt Nam đạt mục tiêu về công nghiệp văn hóa.
Giao lưu văn hóa và ngày hội
Lần đầu tiên, Ngày hội Giao lưu Văn hóa Việt - Mỹ 2023 được tổ chức trong khuôn khổ Ngày hội gia đình Việt Nam 2023, đánh dấu kỷ niệm 28 năm quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (11/7/1995 - 11/7/2023). Sự kiện này được Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam, Hội Truyền thông TP Hà Nội, Câu lạc bộ H.O.G Chapter Hà Nội, Liên chi Hội Đầu bếp Việt Nam, Hội Việt Mỹ, Chi hội doanh nhân Việt - Mỹ (Hội Doanh nghiệp Tư nhân Việt Nam), Công ty Truyền thông Megalink phối hợp tổ chức.
Ngày hội đã mang đến nhiều hoạt động phong phú, bao gồm trình diễn ẩm thực, tiết mục hài kịch về sự khác biệt giữa hai nền văn hoá Việt - Mỹ, hướng dẫn kỹ năng bảo vệ bản thân khi đi du học, trưng bày gian hàng và kết nối doanh nghiệp. Điểm đặc biệt là việc sáng tạo khu vực check-in với các mẫu xe Harley Davidson phân khối lớn, mang đậm phong cách Mỹ, dành cho 500 người tham dự.
Dự kiến sự kiện nói trên sẽ được tổ chức hàng năm để thúc đẩy giao lưu, quảng bá văn hóa, và tạo cơ hội cho thương mại và du lịch giữa hai quốc gia.
*
Quan hệ văn hóa Việt - Mỹ đang phát triển mạnh mẽ, có tiềm năng để đóng góp vào sự hiểu biết và hợp tác giữa hai quốc gia. Các sự kiện giao lưu văn hóa đã tạo cơ hội cho người dân cả hai nước gặp gỡ, chia sẻ và học hỏi lẫn nhau về văn hóa và truyền thống. Sự hiểu biết sâu sắc giữa người dân là nền tảng vững chắc cho mối quan hệ hai nước.
Việc tăng cường các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, và kinh doanh có thể giúp thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước lên một tầm cao mới và tạo ra lợi ích lớn cho cả Việt Nam và Hoa Kỳ trong tương lai.
Chúc Sơn
Link nội dung: https://phamvietlong.vn/quan-he-van-hoa-viet-my-moi-lien-ket-va-su-phat-trien-chung-2849.html