VỤ VƯƠNG TẤN VIỆT - THÍCH CHÂN QUANG: BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CÓ ĐI SAI HƯỚNG?

Vụ việc liên quan đến thượng tọa Thích Chân Quang (tên thật là Vương Tấn Việt) đã gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây, đặc biệt là khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) bắt đầu thẩm định luận án tiến sĩ của ông. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là liệu Bộ GD&ĐT có đang đi đúng hướng khi tập trung vào việc thẩm định luận án, trong khi vấn đề quan trọng nhất - việc xác minh bằng tốt nghiệp cấp 3 của ông Vương Tấn Việt - vẫn chưa được làm rõ.

vuong-tan-viet-1723625522.jpg
 

Quá trình xác minh bằng cấp: Chưa đúng trọng tâm?

Theo thông tin từ VTC News, Bộ GD&ĐT đã gửi các chuyên gia phản biện độc lập để thẩm định chất lượng luận án tiến sĩ của ông Thích Chân Quang. Đồng thời, Sở GD-ĐT TP HCM cũng đã phối hợp với Ban Tôn giáo Chính phủ - Bộ Nội vụ để kiểm tra quá trình học tập của ông Vương Tấn Việt. Kết quả cho thấy, ông không có tên trong danh sách dự thi và bảng ghi điểm của kỳ thi tốt nghiệp bổ túc văn hóa cấp 3 năm 1989, cũng như không có tên trong danh sách cấp bằng tốt nghiệp.

Như vậy, nếu ông Vương Tấn Việt không có bằng tốt nghiệp cấp 3, thì mọi văn bằng đại học, thạc sĩ, và tiến sĩ của ông sau đó đều trở nên vô nghĩa. Việc này không chỉ là vấn đề về trình độ học vấn, mà còn liên quan đến sự minh bạch và trung thực trong hệ thống giáo dục, cũng như việc tuân thủ pháp luật về bằng cấp.

Bộ GD&ĐT có đang đi sai hướng?

Trong bối cảnh này, việc Bộ GD&ĐT tập trung vào thẩm định luận án tiến sĩ của ông Thích Chân Quang mà chưa thực hiện việc điều tra sâu về bằng cấp 3 của ông có thể bị xem là đi sai hướng. Bằng cấp 3 là nền tảng cơ bản và bắt buộc để tiếp tục các bậc học cao hơn. Nếu không có bằng cấp này, toàn bộ quá trình học tập sau đó của ông Vương Tấn Việt cần phải được xem xét lại từ đầu.

Điều đáng làm là Bộ GD&ĐT cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, đặc biệt là Công an, để điều tra về khả năng giả mạo giấy tờ, nếu có. Nếu xác minh được sự gian trá trong vụ việc này, thì không cần phải tiếp tục điều tra các bậc học sau đó của ông Thích Chân Quang nữa mà tập trung xem xét vấn đề vi phạm pháp luật của ông này cũng như tiến hành các thủ tục hủy kết quả học tập, thu hồi các loại bằng cấp đã cấp cho ông ấy.

Kết luận

Vụ việc của thượng tọa Thích Chân Quang không chỉ là một vấn đề riêng lẻ mà còn là một bài học lớn về việc quản lý và thẩm định bằng cấp trong hệ thống giáo dục. Bộ GD&ĐT cần tập trung vào cốt lõi của vấn đề: xác minh tính hợp pháp của bằng cấp 3. Nếu không, mọi nỗ lực thẩm định luận án tiến sĩ đều có thể trở nên vô ích và làm sai lệch hướng giải quyết của vụ việc.

Trên cùng của Biểu mẫu

Dưới cùng của Biểu mẫu

 

Phạm Việt Long

Link nội dung: https://phamvietlong.vn/vu-vuong-tan-viet-thich-chan-quang-bo-giao-duc-va-dao-tao-co-di-sai-huong-2754.html