ĐỀ PHÒNG LỪA ĐẢO. BÁO ĐỘNG ĐỎ

Tối qua, có kẻ mượn danh bạn tôi, là nhà phê bình nghiên cứu Nguyễn Hữu Sơn, Viện phó Viện Văn học, rồi nhờ tôi ủng hộ cháu bé con của bạn anh thi âm nhạc hay gì đó. Tôi cứ nghĩ là Nguyễn Hữu Sơn thật, vì có ảnh của anh, như mọi lần Sơn trao đổi. Anh ta gửi mã QR bảo chấm vào ủng hộ cháu, rồi nhờ tôi gửi mã ấy cho bạn bè ủng hộ. Rồi hướng dẫn cách làm.

ke-lua-dao-1720785741.jpg
 

Tôi đã ngờ ngợ và bảo FB đã khóa máy rồi. Thực ra FB có gửi tin nhắn, có phải bạn truy nhập không. May sao lúc ấy, tôi đã bấm KHÔNG PHẢI TÔI. Sau đó Nguyễn Văn Thọ hỏi tôi gửi mã QR cho anh để làm gì. Tôi nghĩ là kẻ lừa đảo rồi. vì tôi không gửi cho anh Thọ. Hôm sau anh ta điện lại. Tôi nghe không phải giọng Sơn. Tôi tìm số Sơn thì số đã bị xóa hết khỏi danh bạ.. Hắn lại hỏi tôi có tài khoản không. Tôi cúp máy ngay. Có thể nhiều bạn sẽ nhận được mã QR của hắn lấy tên tôi ảnh tôi gửi cho các bạn và bảo ủng hộ gì đó. Nếu nháy chuột vào mã QR thì cực kỳ nguy hiểm vì sẽ mất hết tiền trong tài khoản, kể cả tiền trong sổ tiết kiệm. Các bạn hãy cảnh giác. Hết sức cảnh giác.

Tôi cũng nhiều lần nhận được những cú phôn. Người gọi tự nhận là công an hỏi nhà ở đâu để đến đưa công văn của Tòa án mời làm việc. Tôi bảo chẳng có tòa án nào làm việc như vậy. Nếu có chuyện họ sẽ làm việc với Lãnh đạo cơ quan chủ quản  của tôi rồi có giấy mời đàng hoàng. Đang ở đồn công an cảnh sát khu vực tôi ở mà lại không biết nhà tôi ở đâu thì thật lạ kỳ. Tôi bảo nếu cháu muốn làm việc với chú thì mai đến cơ quan chú. Cơ quan chú ngay sát Tổng Cục Cảnh sát, chú sẽ nhờ các chú cảnh sát kiếm tra, nếu cháu là công an thật thì chú tiếp ngay. Chú có rất nhiều bạn bè làm công an. Anh ta dậm dọa rồi văng tục. Thế đấy. Rất nhiều chiêu lừa. Nhiều người cũng tương tự như tôi mà rồi mất hết cả tài sản, cơ nghiệp đấy. HÃY CẢNH GIÁC.

Trần Đăng Khoa

Link nội dung: https://phamvietlong.vn/de-phong-lua-dao-bao-dong-do-2721.html