SỰ LƯƠNG THIỆN PHẢI NHƯ LÀ BẢN NĂNG

Với nhiều độc giả, nhà văn Phạm Việt Long hẳn không còn là cái tên xa lạ với nhiều tác phẩm đã được bạn đọc biết đến rộng rãi và yêu mến như: Bê trọc, Giã từ, Bibi và mặt đen… Và, ông cũng là tác giả của ca khúc nổi tiếng Niệm bình an. Dường như, sau mỗi tác phẩm của ông luôn hằng hữu câu chuyện về cái đẹp và sự lương thiện.

1ho-dong-da-hoang-cau21077-1718814100.JPG
 

- Thưa ông, nếu nhận xét rằng, mỗi tác phẩm của ông dù được thể hiện dưới thể loại này hay thể loại khác thì ẩn sâu trong nó đều là câu chuyện về sự hằng hữu của cái đẹp, của sự lương thiện trong cuộc đời?

Trả lời: Vâng, tôi đã nghe nói, con người luôn luôn sáng tạo theo quy luật của cái đẹp. Cái đẹp luôn luôn hiện hữu trong đời sống. Mặt khác, như người ta nói, “nhân chi sơ tính bản thiện”, con người sinh ra vốn lương thiện. Như vậy, cái đẹp, cái lương thiện luôn luôn có mặt trong đời sống, và có thể nói rằng, cái đẹp, sự lương thiện chiếm ưu thế trong đời sống. Có như vậy, cuộc sống mới ngày một phát triển tốt đẹp lên. Khi phản ánh chân thực đời sống, tác phẩm sẽ có cái đẹp, cái lương thiện. Khi mà cuộc sống có nhiều biến đổi, có lúc nào đó cái đẹp, cái lương thiện tạm thời bị lấn át, thì nhà văn càng phải nhìn nhận tinh tường, thấy được cái đẹp, cái lương thiện để khẳng định, nêu gương. Là một người viết văn theo phương pháp hiện thực, tôi tiếp cận cuộc sống từ nhiều góc độ, nhìn thấy cả mặt tích cực và mặt tiêu cực, nhưng tôi yêu cái đẹp, yêu sự lương thiện và tôi hướng cảm hứng sáng tác vào đó. Tôi nghĩ, một khi đã thấm được những tư tưởng nhân văn vào bản thân, biến thành máu thịt của mình, thì con người sống lương thiện như là bản năng; khi ấy, mọi suy nghĩ, hành động tốt đep của con người diễn ra một cách tự nhiên, như hít thở không khi vậy.

- Phải chăng, đó là quan điểm sáng tác của ông?

Đúng như vậy. Đó là quan điểm sáng tác của tôi.

- Gần đây, bộ truyện “Cổ tích thời hiện đại”  Bi Bi và Mặt đen viết cho thiếu nhi đang tạo được hiệu ứng nhất định với độc giả thiếu nhi. Trong bộ truyện này của ông, hạt mầm về sự tốt đẹp, sự lương thiện trong cuộc đời được ông gieo vào tâm hồn các độc giả thiếu nhi như thế nào?

Trong Bi Bi và Mặt Đen, sự tốt đẹp, sự lương thiện được thể hiện một cách bình dị, tự nhiên như cuộc sống, thông qua các câu chuyện đời thường có hư cấu, với suy nghĩ, hành động thực tế  của nhân vật chứ không phải là qua những lời thuyết giáo.

- Còn trong ca khúc Niệm bình an thì ông thể hiện điều đó ra sao?

Trong ca khúc Niệm bình an, tôi thể hiện mong ước của mình, cũng là của đông đảo công chúng, về một cuộc sống bình an, không chiến tranh, không giết chóc, tàn phá, mọi người sống trong tình yêu, thứ tha cho nhau, buông bỏ tham vọng, thù hận. Âm nhạc gần với âm nhạc Phật giáo, như lời tụng kinh gõ mõ, giản dị, gần gũi, dễ được tiếp nhận.Xin cảm ơn ông về những chia sẻ thú vị này!

 

Tuấn Nghĩa

Link nội dung: https://phamvietlong.vn/su-luong-thien-phai-nhu-la-ban-nang-2634.html